Tự cái sự cờ :)

Note Đóng lại

Saturday 1 March 2014

Nghệ thuật đổi quân trong Cờ Vua P4 - Bị chiếm ưu thế về không gian


Trong một ván Cờ Vua, Nếu bạn bị đối thủ áp đảo về thế trận, bị đối thủ chiếm ưu thế về không gian, thì bạn cần phải đổi quân đi. Khi thế trận của bạn bị gò bó, không có hướng phát triển quân thì việc đổi quân đi sẽ giúp bạn giải tỏa áp lực !. Và ngược lại, nếu ta là người đang chiếm lợi thế, thì chúng ta cần phải gia tăng thêm áp lực và hạn chế việc đấu đổi quân trừ khi nó mạng lại lợi ích !




Ở thế Cờ Vua trên ta thấy : bên trắng chiếm hoàn toàn trung tâm, thế trận áp đảo so với bên đen. Bên đen quá chú trọng việc phát triển 2 cánh mà bỏ qua trung tâm. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của bên đen, quá khó để tìm ra hướng đánh trong thế cờ này .




Ngược lại, bên trắng thì quá dễ dàng để phát triển quân trong thế Cờ Vua này. Như Te3,Td3, nhập thành, He2, Xae1, f5. Do bên trắng chiếm được nhiều không gian hơn nên rất dễ đánh. Hãy luôn nhớ chiếm được nhiều không gian hơn là một lợi thế cực kì to lớn trong Cờ Vua.



Còn bây giờ, quay lại với bên đen, nếu đen đổi được cặp Mã ở cánh Vua, rồi đổi nốt được cặp mã ở cánh hậu với bên trắng, thì thế Cờ của đen trở nên dễ thở hơn rất nhiều. Còn trắng thì chìm dần !
.







Vậy nên, khi ta đang chiếm ưu thế về không gian thì hãy gia tăng thêm áp lực lên đối phương và hạn chế đấu đổi quân. Còn ngược lại, ta là người bị ép thì hãy tìm cách đấu đổi bớt quân đi !.

1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết rất hay và chi tiết
    ..........................
    Huyền Sport
    Cờ Vua
    bong88 l bong88

    ReplyDelete